สถาบันการเงินที่มีนัยสำคัญต่อระบบการเงินโลก (G-SIBs) ตอนที่ 2

จากบทความฉบับที่แล้วที่พูดถึงสถาบันการเงินที่มีนัยสำคัญต่อระบบการเงินโลก (Global Systemically Important Banks หรือ G-SIBs) ว่ามีลักษณะอย่างไร และจะมีการกำกับดูแลที่เข้มข้นขึ้นจากสถาบันการเงินอื่น ๆ ทั่วไปอย่างไร ในบทความนี้ ผู้เขียนจะขอนำเสนอรายชื่อสถาบันการเงินที่จัดอยู่ในกลุ่ม G-SIBs

เมื่อวันที่ 11 พฤศจิกายน 2563 คณะกรรมการดูแลเสถียรภาพทางการเงินระหว่างประเทศ (Financial Stability Board: FSB) ได้ประกาศรายชื่อสถาบันการเงินที่จัดอยู่ในกลุ่ม G-SIBs จำนวน 30 แห่ง ทั่วโลก ประกอบด้วย สถาบันการเงินในทวีปอเมริกา จำนวน 10 แห่ง ในยุโรป จำนวน 13 แห่ง และในเอเชีย จำนวน 7 แห่ง

สถาบันการเงิน G-SIBs เหล่านี้ จะถูกแบ่งออกเป็น 5 กลุ่ม (ซึ่งเรียกว่า Bucket) ตามลำดับความสำคัญของสถาบันการเงินซึ่งวัดจากเกณฑ์ที่ทางคณะกรรมการด้านการกำกับดูแลสถาบันการเงิน ภาคการธนาคาร (Basel Committee on Banking Supervision: BCBS) กำหนด (ผู้อ่านสามารถอ้างอิงเกณฑ์ดังกล่าวได้ในบทความที่แล้ว) โดยสถาบันการเงินในแต่ละกลุ่ม จะต้องดำรงเงินกองทุนชั้นที่ 1 ที่เป็นส่วนของเจ้าของ (Common Equity Tier 1: CET1) เพิ่มเติมในระดับที่แตกต่างกัน ซึ่งหากมีความสำคัญมากก็จะต้องดำรง CET1 เพิ่มเติมมากขึ้นกว่าสถาบันการเงินทั่วไป เพื่อให้มีทุนสำรองรองรับความเสียหายได้มากกว่า สรุปดังนี้

 

Bucket

รายชื่อสถาบันการเงิน

5

(CET1 + 3.5%)

ไม่มี

4

(CET1 + 2.5%)

ไม่มี

3

(CET1 + 2.0%)

Citigroup

HSBC

JP Morgan Chase

2

(CET1 + 1.5%)

Bank of America

Bank of China

Barclays

BNP Paribas

China Construction Bank

Deutsche Bank

Industrial and Commercial Bank of China

Mitsubishi UFJ FG

1

(CET1 + 1.0%)

Agricultural Bank of China

Bank of New York Mellon

Credit Suisse

Goldman Sachs

Groupe BPCE

Groupe Crédit Agricole

ING Bank

Mizuho FG

Morgan Stanley

Royal Bank of Canada

Santander

Société Générale

Standard Chartered

State Street

Sumitomo Mitsui FG

Toronto Dominion

UBS

UniCredit

Wells Fargo

 

ทั้งนี้ รายชื่อสถาบันการเงินที่เป็น G-SIBs ดังกล่าว จะมีการทบทวนทุกปี ซึ่งหากท่านใดสนใจ สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ของ FSB (https://www.fsb.org/)

 


โดย: ฝ่ายวิเคราะห์สถาบันการเงิน

ปรับปรุงล่าสุด 28 ก.พ. 2567

สงวนสิทธิ์โดยสถาบันคุ้มครองเงินฝาก

บทความอื่นๆ

ดูเพิ่มเติม